Course Outline

แผนการสอน

ครั้งที่

หัวข้อ

หมายเหตุ

1

 20 ส.ค. 57

แนะนำ พบปะ และพูดคุย

2

27 ส.ค. 57

การใช้งาน Google Apps

การใช้งาน Google Drive

การสร้างเอกสารออนไลน์ (Google Document)

การสร้างฟอร์มออนไลน์ (Google Form)

การใช้งาน Google Plus

การใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

การสร้างไฟล์ (File) และโฟล์เดอร์ (Folder)

การบีบอัดข้อมูล (Zip) และการแตกไฟล์ข้อมูล (Extract)

-Lab 1

- Lab 2

 

**จับกลุ่มเพื่อหาหัวข้อสำหรับทำ Presentation และทำรายงาน (งานเดี่ยว)ส่งรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม และหัวข้อ

3

3 ก.ย. 57

การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2007

ส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรม

การสร้างเอกสารใหม่ (New Document)

การตั้งค่าหน้ากระดาษ (Page Setup)

การจัดรูปแบบตัวอักษร (Format Font)

การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ (Symbol and Special Character)

การกำหนดย่อหน้า (Alignment)

การเยื้อง และระยะระหว่างบรรทัด (Paragraph, Spacing)

การใส่หัวข้อ (Bullet and Numbering)

-  Lab 3

4

10 ก.ย. 57

- Borders and Shading

คอลัมน์ (Column)

แท็บหยุด (Tab)

การสร้างตาราง (Table)

การใส่รูปภาพ (Pictures and SmartArt)

-  Lab 4

5

17 ก.ย. 57

การสร้างสารบัญ (Table of Content)

การสร้างส่วนอ้างอิง (Citation)

การสร้างเชิงอรรถ (Footnote)

การสร้างดรรชนี (Index)

-  Lab 5

 *ส่งเนื้อหาทั้งหมดที่จะนำมาใช้สำหรับทำ Presentation และรายงานเดี่ยว

6

24 ก.ย. 57

การแบ่งหน้ากระดาษ (Page Break and Section Break)

การกำหนดหัวกระดาษหรือท้ายกระดาษ (Header / Footer)

การค้นหาและแทนที่ข้อความในเอกสาร (Search and Replace)

การพิมพ์เอกสาร (Print)

-  Lab 6

7

1 ต.ค. 57

สอบปฏิบัติการใช้งาน Microsoft Word 2007

8

15 ต.ค. 57

การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2007

ส่วนประกอบต่าง ๆ ของโปรแกรม

การสร้างงานนำเสนอ (New)

การสร้างงานจาก Template

มุมมองสไลด์ (View)

การกำหนดการจัดวางข้อมูลในสไลด์ (Slide Layout)

การเปลี่ยนพื้นหลังของสไลด์ (Background)

การใส่ข้อความลงในสไลด์ (Text)

การใส่หัวข้อ (Bullet and Numbering)

การใส่รูปภาพ (Pictures)

-  Lab 7

9

22 ต.ค. 57

การใส่ข้อมูลมัลติมีเดีย

การกำหนดการเคลื่อนไหวให้ภายในหน้าสไลด์ (Animation)

การกำหนดการเปลี่ยนหน้าสไลด์ (Transition)

การพิมพ์งานนำเสนอออกทางเครื่องพิมพ์ (Print)

เทคนิคการนำเสนองาน (Presentation Techniques)

-  Lab 8

10

29 ต.ค. 57

นำเสนองานกลุ่มโดยใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2007

11

5 พ.ย. 57

การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2007

ส่วนประกอบต่าง ๆ ของ Microsoft Excel

มุมมองเอกสาร (View / Zoom)

การใช้สมุดงาน (Workbook) การสร้าง เปิด/ปิด และจัดเก็บสมุดงาน (New, Open, Save, Close)

กระดาษทำการ (Worksheet)

     - การเพิ่ม/ลบ เปลี่ยนชื่อ ย้ายและคัดลอก

การตั้งค่าหน้ากระดาษ (Page Setup)

กำหนดพื้นที่พิมพ์ (Print Area)

การพิมพ์เอกสาร (Print)

การพิมพ์ข้อมูลลงในเซลล์

การกำหนดรูปแบบของเซลล์ หรือกลุ่มเซลล์ (Format Cell)

ประเภทข้อมูลและการใส่ค่าข้อมูล

ลำดับความสำคัญของเครื่องหมาย

การคำนวณเบื้องต้น การพิมพ์สูตรอย่างง่าย (SUM, MAX, MIN, และ AVERAGE)

การอ้างอิงเซลล์แบบสัมพันธ์ แบบสัมบูรณ์ แบบผสม

-  Lab 9

12

12 พ.ย. 57

การใส่สูตรคำนวณโดยใช้ฟังก์ชันพื้นฐาน (Insert Function)

การใช้ฟังก์ชัน IF, COUNT, COUNTA, COUNTIF

การจัดการเซลล์

  •     การเลือกเซลล์หรือกลุ่มเซลล์
  •     การย้าย และการคัดลอกเซลล์ ไปทับ
  •     การย้าย และการคัดลอกเซลล์ ไปแทรก
  •     การแทรกเซลล์แถวและคอลัมน์
  •     การลบเซลล์แถวและคอลัมน์
  •     การปรับขนาดของแถวและคอลัมน์

การซ่อน/แสดง ของแถวและคอลัมน์ (Hide, Unhide)

การค้นหาข้อมูล และแทนที่ข้อมูล (Find, Replace)

การสร้างข้อมูลเรียงลำดับ (Series)

การสร้างแผนภูมิ (Chart)

การเพิ่มสีและลวดลายของแผนภูมิ

-  Lab 10

13

19 พ.ย. 57

สอบปฏิบัติการใช้งาน Microsoft Excel 200

14

26 พ.ย. 57

ส่งรูปเล่มรายงาน + File รายงาน (สารบัญ เลขหน้า รูปภาพ การกำหนด Format สร้างตาราง ใส่กราฟ Bullet)(ใส่แผ่น CD)

 


Comments